Trẻ sơ sinh có nên tập bơi không, lưu ý cho bé 3 tháng tuổi - 6 tuổi

30/04/2022 03:04

Bơi lội là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe tốt và rèn luyện kĩ năng sinh tồn ở dưới nước. Tập bơi cho trẻ sơ sinh được bố mẹ rất quan tâm hiện nay. Mỗi dịp hè đến, nhiều phụ huynh lại cho con đi học bơi rèn luyện sức khỏe và trang bị kỹ năng sinh tồn, phòng tránh đuối nước. Một phần do xã hội phát triển và nhà nhà có điều kiện hơn trước, nên nhu cầu muốn con mình khá hơn là điều hiển nhiên. Nhưng có bao giờ các cha mẹ tự hỏi lấy bản thân mình “Thời điểm vàng” để cho con học bơi là bao giờ không? Cùng Intex.vn tìm hiểu vấn đề này nhé!

1. Trẻ sơ sinh có nên tập bơi không

Có người bảo rằng khi bé chưa đủ lớn để tập đi thì việc đưa bé đến hồ bơi, tập bơi là 1 điều gì ngớ ngẩn. Nhưng điều đó chỉ đúng 1 phần mà thôi, để bé làm quen với nước và được bố mẹ đảm bảo sự an toàn thì điều đó có quá nhiều lợi ích cho bé sau này. Nếu thực sự bơi lội không ổn cho trẻ sơ sinh thì ở các đứa trẻ sơ sinh ở nước phương tây từ 1 tuần đến 10 ngày đã không được mang xuống nước

Những đứa trẻ sơ sinh nên được làm quen với nước từ sớm để bé hình thành sự tự tin. Đến độ tuổi thích hợp để bé bắt đầu những khóa học về bơi lội thì bé sẽ có khả năng học tập an toàn và nhanh chóng

Điều bây giờ bố mẹ cần làm đó là nắm rõ những lưu ý quan trọng khi đưa bé xuống nước. Tập bơi cho trẻ sơ sinh giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, cụ thể:

 

  1. Bé tự tin hơn
  2. Cải thiện chiều cao
  3. Ăn ngủ được tốt hơn
  4. Phát triển cơ thể từ bên trong, bên ngoài
  5. Khả năng nhận thức và phản xả được cải thiện

 Xem thêm lợi ích của việc bơi lội:

Tập bơi cho trẻ sơ sinh tại nhà 

Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin để mang bé tập bơi ở những bể bơi công cộng ngoài kia thì một bể bơi di động có thể gấp gọn tại nhà là một cách hay đấy chứ. Không đông đúc chen lấn nhau là cách một giải pháp để bạn có thể chú ý tới con bạn nhiều hơn. Điều đặc biệt nhất là bạn và con bạn có thể thỏa thích làm những điều mình muốn, điều đó sẽ gắn kết tình cảm của bố con nhiều hơn đấy. 

Xem giá bể bơi phao cầu trượt 57158

Một vài lưu ý bố mẹ cần nắm khi cho bé tắm:Cho bé tiếp xúc với nước bằng 1 cách nhẹ nhàng. Bố mẹ chỉ cần kích hoạt 2 phản xả bẩm sinh của trẻ đó là “nín thở và quẫy đạp”. Bố mẹ cũng cần để ý đến tâm trạng của bé “Nếu thấy bé vui vẻ, bố mẹ nhỏ nước từ từ lên đầu, lên mặt, tắm trong bể… Trẻ em sẽ sợ bị nước rơi vào mặt và mắt. Những điều trên giúp bé tự tin hơn khi tiếp xúc với nước:

 

  1. Hãy quan sát bé cẩn thận xem có bị đau không. Điều quan trọng là phải từ từ và kiên nhẫn
  2. Nếu bé không thích nước, đừng cố gắng làm các bài tập này cho đến khi bé cảm thấy thoải mái khi ở trong nước. Bắt đầu từ việc nhỏ, bằng cách cho trẻ quen với việc đi lại trong nước khi bạn bế trẻ "khuyến khích trẻ tiếp xúc với nước, để trẻ quan sát bạn làm ướt mặt hoặc thổi bong bóng, hoặc chơi với đồ chơi"
  3. Hãy vui vẻ trong việc giảng dạy của bạn. Hãy luôn nhiệt tình, vui vẻ, tràn ngập tiếng cười và sự phấn khích, ngay cả khi bé có thể rụt rè
  4. Luôn luôn giám sát trẻ, trẻ em luôn cần sự giám sát của người lớn. Đừng bao giờ nghĩ rằng con bạn có thể tự cứu mình
  5. Cho trẻ ăn nhẹ trước khi bơi 30 phút

Tập bơi cho trẻ em lớn hơn

 Nếu từ sơ sinh bé đã được tiếp xúc và chơi với nước thì những lần tập bơi lần đầu này sẽ không khiến bé sợ hãi và lo lắng. Điều bố mẹ cần làm là tìm những địa điểm phù hợp để bé có thể thoải mái học tập và vui chơi

Trẻ em mấy tuổi thì bắt đầu tập bơi

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kì (AAP), trẻ em không nên học bơi trước 4 tuổi vì không đủ các kỹ năng cần thiết. Bởi vậy, cha mẹ có thể cho trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở lên bắt đầu học bơi "ở độ tuổi này bé bắt đầu có sự tập trung vào việc học hơn". Quan trọng, khi bơi đúng kỹ thuật trẻ cần đảm bảo sức khỏe để hoàn thành được quãng bơi 25m.

Bố mẹ cũng đừng khư khư cái định nghĩa trên. Tùy vào cơ địa và sức khỏe của mỗi trẻ mà bố mẹ căn chỉnh thời gian để bé bắt đầu tập bơi nhé.

Cách đào tạo bé tập bơi

Để bé tập bơi 1 cách khoa học và nhanh chóng nhất thì bố mẹ nên nghiên cứu trung tâm đào tạo uy tín có số lượng review tốt. Nếu không có gì thay đổi thì chỉ cần 7 đến 10 buổi, chắc chắn bé của bạn bơi được rồi đấy. Trong quá trình học bơi nếu bé sợ nước thì quá trình bé tập luyện sẽ khó và lâu hơn dự tính ban đầu "nếu bé được tiếp xúc với nước từ hồi sơ sinh thì quá trình này cũng sẽ nhanh hơn".

Dịch vụ dạy bơi cho trẻ sơ sinh

Hiện nay có rất nhiều trung tâm nhận đào tạo bơi cho trẻ nhỏ. Điều của các bậc cha mẹ là tìm ra một trung tâm nào phù hợp nhất: Dịch vụ tốt, kĩ năng chuyên sâu, thuận tiện đi lại và phù hợp với túi tiền.

Ngoài công việc đào tạo kỹ năng bơi sinh tồn cho trẻ thì các huấn luyện viên còn chia sẻ cho bé những kinh nghiệm sinh tồn ở dưới nước… Những kiến thức đó giúp cho bé trong quá trình bơi lội và cũng rèn luyện kĩ năng nghe hiểu của bé đấy. 

  1. Có kinh nghiệm, hướng dẫn có trình độ
  2. Dạy các thói quen an toàn tốt: trong, trên và gần nước
  3. Hướng dẫn những việc cần làm nếu trẻ rơi xuống nước bất ngờ         

2. Các bước tập bơi an toàn, nhanh chóng

Dù biết là bé đã có thể bơi được nhưng không đồng nghĩa mà bố mẹ lơ là thời gian quan sát bé khi bé đang bơi nhé. Bé vẫn không đủ năng lực để tự bảo vệ bản thân mình và cần sự quan tâm giúp đỡ từ người thân.

2.1. Cha mẹ cần: 

  1. Giám sát chặt chẽ - phải luôn để mắt đến trẻ em ở gần nước
  2. Tắt điện thoại - dù chỉ một chút phân tâm ngắn ngủi cũng quá nhiều
  3. Hãy để trẻ đến bể bơi với một trải nghiệm tích cực. Nếu cố gắng ép trẻ xuống nước có thể gây hại nhiều hơn lợi về lâu dài
  4. Bố mẹ cũng cần lưu ý khi chọn bể bơi cho bé. Vì nếu bể bơi có quá nhiều mùi Clo sẽ ảnh hưởng rất nhiều sức khỏe của bé
  5. Không uống rượu và loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng... nếu bạn đang giám sát trẻ bơi.
  6. Đối với trẻ nhỏ bơi còn yếu hãy xuống nước với chúng. "Giám sát" là điều cần thiết! Hãy luôn để trẻ em trong tầm tay. Nếu bạn phải rời đi, hãy mang theo đứa trẻ.
  7. Luôn sử dụng áo phao khi ở trong, trên hoặc gần các vùng nước tự nhiên, chẳng hạn như hồ hoặc sông
  8. Biết cách nhận biết dấu hiệu của nạn và ứng phó khi gặp sự cố.

2.2. Trẻ em nên được dạy:

  • Không bao giờ bơi một mình 
  • Luôn phải xin phép khi xuống nước - đảm bảo người lớn nhìn, nghe và hiểu, nắm lấy tay họ nếu cần
  • Đừng với lấy đồ vật bị rơi - đó là một cách dễ dàng để rơi xuống nước
  • Cần dạy trẻ như tránh xa những nơi có cống thoát nước, công trình đang thi công, sông hồ… hoặc khi gặp người đang bị đuối nước phải xử lý ra sao, tránh tình trạng khi thấy bạn bị ngã xuống nước, không biết cách cứu nhưng lại nhảy xuống cứu bạn sẽ nguy hiểm cho cả hai
  • Hạ thân nhiệt là một nguy cơ lớn ở độ tuổi này. Hãy chỉ cách làm nóng cơ thể của trẻ

Xem thêm lưu ý cho những người mới tập bơi

3. Tập bơi cho bé cần trang bị những gì

Bố mẹ cần tìm kiếm các bể bơi công cộng sạch và an toàn. Sau đó là chuẩn bị cho bé những bộ đồ bơi phù hợp với cơ thể của bé. Bố mẹ cũng cần lưu ý rằng: Tập bơi là cả quá trình dài kể từ lúc trẻ nhỏ đến lúc trẻ đã lớn khôn. Nên một bể bơi công cộng phù hợp với túi tiền là điều bạn đáng phải quan tâm lúc này.

Bơi lội giúp bé có sức khỏe và cũng là sự giải trí cho gia đình nhỏ của bạn. Nên bạn có thể suy nghĩ về việc xây dựng bể bơi tại nhà, nó sẽ tiện lợi hơn rất nhiều đấy. Nếu kinh tế hiện tại không đủ thì bố mẹ nên tham khảo về những dòng bể bơi di động nhé.  Tham khảo thêm bể bơi di động intex 

Tiếp sau đó thì bố mẹ cần chuẩn bị phao bơi cho bé. Một chiếc bơi nhỏ xinh và an toàn là điều bố mẹ cần quan tâm đến. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phao bơi không rõ nguồn gốc và đủ độ uy tín. Nếu chẳng may bố mẹ mua phải những phao bơi đó thì rất nguy hiểm và không an toàn cho bé.

Đồ chơi ở bể bơi: Trẻ em chả xèm chóng chán nhanh lắm, nên bố em hãy thay đổi và làm mới bể bơi, điều đó khiến bé thích thú và vui đùa nhiều hơn khi trong bể đấy

Chuẩn bị tả bơi cho bé: Nếu bạn quyết định mang bé nhà mình ra bể bơi công cộng thì việc bạn nên nghĩ về chuyện tìm kiếm tả bơi chất lượng dành cho bé khi xuống nước là điều bạn nên làm luôn

Cuối cùng cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng và thoải mái khi tập bơi cho trẻ sơ sinh. Bố mẹ đừng để những khó khăn ban đầu mà từ bỏ: Học bơi là cả quá trình nên chúng ta không thể vội vàng được. Bố mẹ nên nhớ rằng mỗi đứa trẻ có một sức khỏe, sở trường, năng khiếu riêng. Nên việc so sánh như thế chỉ làm cho bé áp lực hơn mà thôi.

Hi vọng thông tin của bài viết này có thể giúp ích cho ba mẹ về kiến thức tập bơi cho trẻ sơ sinh, hay bé 4 - 6 tuổi một cách nhanh chóng và an toàn.

 

KennedySang

    Đánh giá của bạn :
  • (2 đánh giá)
Bình luận và đánh giá

MMinh

Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Copyright © 2019 intex.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau