Cách tập bơi cho trẻ em 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Tập bơi cho bé tại nhà có khó không

07/05/2022 10:05

Tất cả ba mẹ hiện nay đều mong muốn con mình không sợ nước và biết bơi từ sớm. Đó là vừa sự an toàn ba mẹ muốn dành cho bé cũng là vì sự phát triển của bé sau này. Do đó, tập bơi cho bé là chủ đề rất HOT hiện nay. Vậy thì: Trẻ em nên tập bơi khi nào? Trẻ sơ sinh thì có nên tập bơi không?Đây là những câu hỏi Intex.vn nhận được rất nhiều thời gian qua. Vậy thì ba mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề qua bài viết này nhé  . 

Tập bơi cho bé khi nào?

Hiện nay có rất nhiều video trên mạng về những đứa bé được bố mẹ đưa đi bơi từ những tháng đầu đời. Cụ thể đó là những hồ bơi thủy lực. Cụ thể thì đó không gọi là học bơi mà chỉ là để bé có thể làm quen với nước “một phần để bé không có chứng sợ nước và tập làm quen bé với nước”. Theo như nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ thì trẻ em từ 4 tuổi mới đủ sự phát triển để bắt đầu học tập bơi lội. Trước độ tuổi này bé chỉ nên làm quen với nước và cần bố mẹ đồng hành cùng bé suốt quá trình đó. Chúng tôi sẽ chia ra những giai đoạn học tập của bé để ba mẹ có thể hiểu rõ hơn nhé. 

XEM THÊM 

Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi hồ bơi: Ba Mẹ đặc biệt lưu ý

Tập Luyện Bơi Lội Giúp Cải Thiện Thể Chất Của Trẻ Như Thế Nào?

Ở độ tuổi ba mẹ không cần vội vàng mang bé ra những bể bơi công cộng rộng lớn ngoài kia đâu. Ba mẹ có thể sắm những bể bơi di động tại nhà để tập bơi cho bé là cách hợp lí nhất rồi. Ba mẹ cùng bé hòa mình vào bể bơi cùng con trải nghiệm những phút giây hạnh phúc đó. Những đứa trẻ vừa làm quen với nước thì ba mẹ hay ôm lấy bé, để bé có thể cử động chân tay dưới mặt nước. Ba mẹ cũng có thể ôm lấy bé và cho bé lướt đi lướt lại trên mặt nước. Hãy chỉ cách bé thổi bong bóng "phun mưa" trong nước để bé biết cách không nuốt nước

Trong bể bơi, ba mẹ hãy bỏ vào đó các đồ chơi để bớt sợ nước đi chẳng hạn, và cũng là 1 cách để khuyến khích bé chuyển động để lấy được những thứ đồ chơi đó. Nếu ba mẹ để bé tập làm quen với nước tần xuất nhiều thì ba mẹ cũng nên lưu ý thay đổi các món đồ chơi này thường xuyên để bé không nhàm chán với chúng nha. Tham khảo đồ chơi nhỏ cho bé

 

Bể bơi của bé ở giai đoạn này bố mẹ nên để lưng chừng nước mà thôi. Đặc biệt là thời gian này ba mẹ nên để bé chơi nhiều trong bể bơi thì tốt hơn. Hãy cố gắng biến bể bơi thành nơi để bé vui chơi thì tốt hơn sẽ khiến bé cảm thấy nước là nơi để vui chơi và không đáng sợ 

Lưu ý, cổ của bé phải thật sự đủ cứng để khi bé bị té xuống nc bé có thể lật ngược trở lại và nổi lại “6 tháng tuổi”. Ở độ tuổi này bé sẽ có những phản xạ tự nhiên đạp chân khua tay và nín thở để có thể tự nổi lại trên mặt nước. Mỗi buổi tập ba mẹ nên để bé vui chơi tầm 15 phút để tránh bé cảm lạnh và nước trong bể cố gắng là nước ấm là tốt nhất. Nếu nước vào tai bé thì ba mẹ hãy lau ngay tránh bé bị viêm tai 

Ba mẹ nên chuẩn bị phao bơi nổi cho trong giai đoạn này. Đeo vào cho bé để bé có thể tập đạp chân và khua tay 

Tập bơi cho bé 2 đến 3 tuổi 

Giai đoạn 1

Sau quá trình ba mẹ để bé làm quen với nước hoàn thành xong, ba mẹ có thể tham khảo các bài tập cho bé ở dưới nước như sau

Bài tập lướt người nằm ngửa

  • Đầu tiên bạn để bé nằm ngửa, giữ nhẹ phần gáy và để đầu bé cao hơn mặt nước, không được để nước vào mũi, miệng của bé. 
  • Bạn nên trò chuyện thu hút sự chú ý của con, đồng thời đẩy nhẹ nhàng để cơ thể bé lướt trên mặt nước. Lúc này theo phản xạ thì chân bé sẽ đạp nhẹ.

Để bé tập một thời gian, đến lúc nào ba mẹ cảm thấy bé khá vui vẻ với bài tập bơi này thì cùng bé chuyển qua bài tập khác nhé

Bài tập lướt người nằm sấp

  • Bạn dùng một tay đỡ ngực và cằm của bé, để bé nằm sấp. Chú ý giữ đầu hơi cao. Bạn không được để mặt bé úp xuống nước nếu bé chưa tập lặn ngụp đầu bao giờ. 
  • Tay còn lại bạn dùng để đỡ thân bé, lướt nhẹ người bé để bé cảm nhận  nước. Bạn có thể vừa thực hiện bài tập vừa trò chuyện hoặc hát để bé thư giãn.

Đây là 2 bài tập cơ bản nhất để bé làm quen với môi trường nước. Trong quá trình này bạn nên thực hiện xen kẽ 2 động tác để bé thích nghi với các trạng thái khác nhau. Mỗi động tác thực hiện trong khoảng 1 - 2 phút và 3 - 4 lần/buổi tập

Hiện nay, trên các mạng xã hội có các video, các bé nhỏ ở phương Tây đã ngụp lặn được từ sớm. Nhưng bố mẹ hãy nhớ rằng: Thầy cô giáo kèm cặp bài bản nên các bé cũng học được nhanh hơn. Trong khi đấy chúng ta đang tự học tự kèm cho bé thì không thể vội vàng được. Mọi thứ cần thời gian, ba mẹ sẽ thấy bé tiến bộ trong tương lai đấy. Điều quan trọng nhất "Khi ba mẹ kèm cặp cho bé tình cảm gia đình sẽ gắn kết hơn nhiều đấy ạ"

Giai đoạn 2

Mục tiêu của giai đoạn này là tập cho bé cách nín thở tạm thời khi úp mặt xuống nước. Điều quan trọng nhất cần đạt được là hình thành phản xạ lật ngửa người khi ở dưới nước cho bé. Giai đoạn 2 gồm 5 - 6 buổi tập. Các bài tập bơi ở giai đoạn khá khó nên trẻ cũng sẽ khó tiêu thu. Bố mẹ cần kiên trì để nhận được kết quả như mong muốn nhé.

Ba mẹ cần lưu ý thêm bài tập này cần không gian rộng lớn nên ba mẹ cũng nên xem xét đầu tư bể bơi diện tích to lớn hơn để ba mẹ và trẻ có thể thoải mái tập luyện. Tham khảo bể bơi di động intex

Các động tác của giai đoạn 2 tập bơi cho em bé bao gồm:

2.2.1. Bài tập lặn nhanh

Bài tập bơi cho trẻ này có thể tiến hành khi bé đã quen dần và tỏ ra thích thú với môi trường nước. 

  • Bạn đếm từ 1 đến 3 rồi thổi nhẹ vào mặt bé. Bé sẽ nhắm mắt hoặc nín thở tạm thời theo phản xạ tự nhiên.
  • Bạn thực hiện động tác như lướt người nằm sấp dưới mặt nước. Đó gọi là động tác lặn nhanh. 
  • Lưu ý: động tác của bạn cần phải dứt khoát. Khi bé lặn xuống nên hướng mặt bé về phía bạn đồng thời cười với bé để bé giữ bình tĩnh.
bài tập lặn nhanh cho bé

Bài tập tự lặn đạp chân

Bài tập này yêu cầu sự hỗ trợ của cả bố và mẹ. Cách thực hiện như sau:

  • Bố ôm bé, mẹ đứng cách bố từ 1 - 2 m. 
  • Bố đếm từ 1 đến 3 sau đó nhấn nhẹ bé xuống nước rồi đẩy về phía mẹ (bé sẽ tự khua nước và tiến về mẹ).
  • Khi bé tới nơi, mẹ ôm nhẹ vào 2 nách của bé và nhấc bé lên.
  • Đối với những bé từ 14 tháng trở lên, mẹ có thể nghiêng dần người bé, sau đó giúp bé lật ngửa và tự nổi trong khoảng 2 - 3 giây trước khi đón bé đứng dậy. 
  • Lặp lại động tác này nhiều lần để bé hình thành phản xạ lấy hơi là phải để mặt hoặc toàn bộ cơ thể ngửa lên.
bài tập tự lặn đạp chân

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách tập bơi cho bé. Bạn có thể bắt đầu cho bé làm quen với bộ môn này ở bất kỳ lứa tuổi nào. Không nhất thiết từ khi bé 2 tuổi. Bạn có thể tập bơi cho bé 3 tuổi, thậm chí tập bơi cho bé 6 tuổi cũng được.

Sau quá trình luyện tập các bài tập này thì bạn sẽ cảm thấy con bạn rất tự tin khi xuống nước đến nỗi chúng ta sẽ nghĩ rằng bé có thể bơi được rồi đấy. Ba mẹ cần lưu ý đừng vì điều đó mà lơ là cảnh giác khi mang bé xuống nước. Bé vẫn rất cần người lớn giám sát ở độ tuổi này. Bé mới chỉ vượt qua các bài tập làm quen với nước. Lơ là một giây phút nào có thể để lại hậu quả chúng ta không ngờ đến đâu.

Tập bơi cho bé 4-5 tuổi 

Chúng ta đã đi qua một quá trình dài và đã thấy con của bạn tự tin dưới nước bao nhiêu. Ngay bây giờ, bé đã đủ khả năng để bước vào 1 khóa học ngắn ngày về bơi lội. Ba mẹ hãy cố gắng sắp xếp thời gian để cùng bé dự những buổi học này, vừa để bé tự tin hơn khi có bố mẹ bên cạnh, vừa để ba mẹ thấy con cái của mình đã bơi lội phát triển nhanh đến nhường nào "đó cũng chính là thành quả mà bấy lâu nay ba mẹ và bé cố gắng mà". Hãy đón nhận điều đó bằng tất cả tình yêu thương.

Thành quả của bé nhận được là bé có thể học cách nổi một cách độc lập, nhấn chìm đầu dưới nước, chuyển từ tư thế đứng sang tư thế bơi mà cũng không cần người trở giúp nữa. Thật tuyệt vời đúng không. Đến lúc này bé cần bố mẹ nhắc cho bé những điều an toàn khi ở dưới nước, để bé không bao giờ lơ lác quên lãng đi những điều lưu ý này. 

Ao-phao-boi-tre-em-chinh-hang
Ao-phao-boi-tre-em-chinh-hang

Mặc dù bây giờ bạn không cần phải kề vai sát cánh cùng bé ở dưới bể bơi nữa. Nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thời gian để làm việc khác và không quan tâm đến trẻ. Bạn vẫn cần giám sát trẻ trong khoảng cách dễ tiếp cận với trẻ.

Đối với những bé không được tập luyện bài bản từ những năm tháng đầu đời thì sao? Ba mẹ cũng đừng lo với điều đó. Ba mẹ có thể tiếp tục thực hành các bài tập tôi đã nêu lên ở phía trên để các bé tập luyện. Đừng vội vàng mang bé ra bể bơi. Tập bơi là chuyện cả đời nên ba mẹ không thể vội vàng được. Khi khoảng thời gian dài không được tiếp xúc với nước thì hầu như các bé đã có triệu chứng sợ nước, mang bé ra bể bơi công cộng sẽ khiến bé hoảng sợ hơn "chứng sợ nước cộng với đông người khiến bé càng thêm hoang mang"

Nếu diện tích nhà của bạn không đủ rộng hay tham khảo bể bơi di động intex. Bơi lội phải thường xuyên thì kỹ năng của bé mới tiến bộ được. Ngày 1 ngày 2 chả mấy chốc bé quên hết kĩ năng và công sức của ba mẹ đấy. 

Bể bơi khung kim loại 4.5m*2.2m INTEX 28273

Xem giá bể bơi di động khung kim loại 3m*2m INTEX 28272

Tập bơi cho bé trên 6 tuổi 

Ở độ tuổi này thì hơi thở của trẻ cũng tốt hơn, bé sẽ nín thở trong thời gian dài hơn. Bây giờ ba mẹ nên để bé bắt tập những kiểu bơi: Bơi ếch, bơi sải, bơi bướm, lặn… Ba mẹ bây giờ có thể chứng kiến con của bạn 1 lần bơi có thể bơi hết 1 vòng bể bơi công cộng chẳng hạn. Bé tập bơi thời gian càng nhiều thì bé bơi cũng sẽ tốt hơn, hơi thở của bé cũng tốt hơn, sức khỏe bên trong và bên ngoài của bé cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

be-boi-phao-cho-be-chinh-hang-intexvietnam
be-boi-phao-cho-be-chinh-hang-intexvietnam 

XEM THÊM 

Làm thế nào để giúp trẻ không sợ nước?

10 LÝ DO TRẺ EM NÊN HỌC BƠI KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Việc Học Bơi Rất Quan Trọng Đối Với Trẻ Em

Môi trường nước tập bơi cho bé.

Các bể bơi công cộng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với trẻ em đặc biệt là trẻ em sơ sinh. Các bể bơi công cộng luôn đông đúc và nhiều hóa chất đặc biệt không tốt cho da và mắt của các bé. Sau đây INTEX VIỆT NAM sẽ giới thiệu cho ba mẹ một số bể bơi nhỏ ngay tại nhà vừa tiện lợi vừa an toàn nhé:

1. Bể bơi khung kim loại mini 1m22 cho bé INTEX 57173

Bể bơi trẻ em Intex 57173 có phần khung được lắp ghép từ các thanh kim loại chịu lực cực kỳ chắc chắn. Phần bạt bể làm từ PVC 3 lớp ép cao cấp của hãng Intex, đảm bảo độ bền tối đa, đặc biệt an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ.

be-boi-khung-kim-loai-mini-intex

2. Bể bơi phao 3 chi tiết 1m22 cho bé INTEX 59460

Bể bơi INTEX 59460 có họa tiết trang trí với hàng ngàn ngôi sao rất đẹp và bắt mắt. Bể bơi có kích thước: rộng 1m22, cao 25cm, bóng hơi có đường kính 51cm, và phao vòng có đường kính 51cm.

bể bơi phao tròn nhỏ cho bé tập bơi

3. Bể bơi phao đại dương hình vuông 1m59 INTEX 57471

Bể bơi phao, hồ bơi phao gia đình đại dương INTEX 57471 thiết kế hình vuông có trang trí như một đại dương thu nhỏ. Kích thước sau khi bơm hơi là 159 x 159 x 50cm. Thành bể rất dày dặn, chất liệu bền đẹp. Có van xả khí siêu tốc thuận tiện cho việc hút xả khí.

4. Bể bơi phao mini 3 tầng 86cm đáy bơm hơi INTEX 58924

Bể bơi cho bé INTEX 58924 là mẫu bể bơi phao phù hợp với bé 1 tuổi. Bể bơi có 3 tầng sắc màu giống như một chiếc cầu vồng thu nhỏ. Kích thước sau khi bơm hơi rộng 86cm, cao 25cm.

5. Bể bơi cầu trượt vườn khủng long INTEX 57135

Bể bơi cầu trượt khủng long INTEX 57135 là một trong những mẫu bể bơi cho bé được yêu thích nhất với thiết kế cũng như màu sắc vô cùng bắt mắt, khiến các bé thích mê.

Bể bơi phao cầu trượt cho bé

Trên đây là những kiến thức mà INTEX VIỆT NAM đã tổng hợp và nâng cấp, hi vọng ba mẹ và bé sẽ có một mùa hè thật mát mẻ và vui vẻ.

    Đánh giá của bạn :
  • (2 đánh giá)
Bình luận và đánh giá

LLanh

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những thông tin ạ

HHuy

tap boi cho be luon la van de minh dang lo ve khoang thoi gian nay. Cam on nhung thong tin ban da dua ra

Copyright © 2019 intex.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau