Tập bơi cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 1 tuổi và những lưu ý cần biết

07/05/2022 10:05

Nên cho bé tập bơi khi nào, tập bơi cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách? Đây là một thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ khi muốn con mình có kỹ năng bơi lội. Bơi lội sẽ đem lại vô số lợi ích cho con trẻ. Đặc biệt học bơi từ khi còn nhỏ sẽ giúp cho quá trình này dễ dàng hơn rất nhiều. Nhiều bậc phụ huynh muốn tập bơi cho con nhưng chưa biết phải thực hiện việc này thế nào? Trong bài viết này, INTEX VIỆT NAM sẽ đem đến bạn những kiến thức tốt nhất khi tập bơi cho trẻ sơ sinh ngay dưới đây. Hy vọng khi đọc xong bài viết này, bạn có thể bắt đầu tập bơi cho bé sơ sinh nhà mình một cách an toàn và mang lại nhiều niềm vui.

1. Vì sao chúng ta nên tập bơi cho trẻ sơ sinh

1.1. Giúp con trẻ biết bơi nhanh hơn

Trẻ con được tiếp xúc sớm với bơi lội sẽ khiến các bé biết bơi nhanh hơn. Vì tiếp xúc với nước từ khi còn nhỏ nên trẻ sẽ phản ứng với nước tốt hơn. Do đó, việc tập bơi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp con bơi dễ dàng hơn. Việc này không chỉ tăng cường khả năng bơi lội cho bé mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé. Đặc biệt là bé trườn, lật, bò, đi,...

XEM THÊM 

Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi hồ bơi: Ba Mẹ đặc biệt lưu ý

Cách tập bơi cho trẻ em 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Tập bơi cho bé tại nhà có khó không

1.2. Kích thích mạnh mẽ sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé

Học bơi sớm sẽ rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Bơi lội giúp kích thích hệ thần kinh vận động cũng như giúp trẻ cảm giác phát triển mạnh. Việc này sẽ giúp kích thích tiềm năng trong não bộ của trẻ, khiến trẻ thích khám phá mọi thứ và học tập một cách chủ động hơn. Đây cũng là lý do khiến trẻ em ngày càng thông minh và nhanh nhẹn hơn. 

Vì sao cần tập bơi cho trẻ sơ sinh?

Vì sao cần tập bơi cho trẻ sơ sinh?

Ngoài ra, bơi lội sẽ hình thành phản ứng nhanh nhẹn và chủ động điều này sẽ giúp trẻ trở nên vui vẻ, tích cực và hòa đồng. Đây là yếu tố vô cùng có lợi cho sự phát triển của con trẻ sau này.

1.3. Giúp con tự tin hơn

Tự tin là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Hầu hết trẻ em đều sợ hãi, thậm chí là khóc khi xuống bể bơi lần đầu tiên. Nhưng khi đã quen với môi trường xung quanh, trẻ có xu hướng thích thú và luôn khám phá đồng thời khi khám phá môi trường bên ngoài trẻ sẽ thêm tự tin vào bản thân.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ trong quá trình trưởng thành. Khi gặp khó khăn trong tương lai, trẻ sẽ biết cố gắng và tin tưởng vào bản thân của mình. Đây là cách rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của trẻ. Mặt khác trong quá trình học bơi, trẻ sẽ được gặp gỡ nhiều người khác. Điều này giúp trẻ rèn luyện được sự bạo dạn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp.

1.4. Giúp trẻ phát triển chiều cao

Theo các nghiên cứu, các bé được học bơi càng sớm càng tốt có thể kích thích sự phát triển chiều cao và tăng cường thể chất của trẻ. Nhiều khảo sát đã chứng minh rằng những đứa trẻ dậy sớm đi bơi sẽ cao hơn những đứa trẻ bình thường khác.

Nguyên nhân là do khi bơi, các khớp xương được kích thích tích cực. Đặc biệt là cột sống sẽ được kích thích mạnh nhất. Vì vậy khi càng lớn, trẻ biết bơi sớm sẽ cao hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

1.5. Giúp con tự bảo vệ bản thân khi gặp nạn

Bảo vệ bản thân là một trong những lợi ích mạnh mẽ không thể không kể đến. Nó cũng là lý do lớn nhất khiến nhiều bậc phụ huynh cho con đi học bơi. Hiện nay, tỷ lệ đuối nước ở trẻ em vẫn còn tương đối cao. Đặc biệt ở nước ta, nhiều trẻ em đặc biệt là trẻ em ở thành phố vẫn chưa biết bơi. Vì vậy, dạy bơi cho trẻ nhỏ là cách tốt nhất giúp các em có thể tự bảo vệ mình khi gặp tai nạn.

2. Những thứ cần chuẩn bị cho buổi tập bơi đầu tiên của con

Những thứ bạn cần chuẩn bị cho bé trong lần đầu tập bơi cho trẻ sơ sinh:

  • 1 bình sữa ấm để bé uống sau khi tập bơi (nếu bé bú bình).
  • 1 cái khăn tắm to.
  • Một ít bánh cho bé ăn sau khi bơi (nếu bé đã bắt đầu tập ăn dặm) vì bé rất dễ đói sau khi vận động.
  • Một ít đồ chơi giúp bé cảm thấy vui vẻ và thư giãn.
  • Túi đựng khăn và tã.

3. Nguyên tắc an toàn khi tập bơi cho con

3.1. Kiểm tra nhiệt độ nước

Bé còn nhỏ nên cơ thể sẽ rất dễ thích ứng với môi trường nên trước khi cho bé xuống hồ bơi bạn nên đo nhiệt độ nước xem có đủ ấm không. Nhiệt độ tốt nhất cho bé 6 tháng tuổi bơi là 32°C. Nhiệt độ đủ cao sẽ giúp giữ ấm cơ thể con bạn và giúp bé vận động trong nước dễ dàng hơn.

3.2. Luôn theo sát con trong quá trình tập bơi

Con còn quá nhỏ chưa có khả năng đi lại cũng chưa có khả năng giao tiếp vì vậy nguy hiểm lúc nào cũng có thể rình rập và làm ảnh hưởng đến trẻ. Do đó, trong quá trình con tập bơi, cha mẹ cần phải theo sát luôn phải để mắt đến bé. Mặt khác nhìn thấy con vùng vẫy dưới nước thỏa thích cũng là hình ảnh mà các ba mẹ luôn thích thú và không thể nào rời mắt khỏi đúng không ạ?

3.3. Không để bé trong hồ bơi quá lâu

Khi bạn thấy bé bắt đầu lạnh, bạn nên cho bé ra khỏi nước luôn và lau kỹ người cho bé. Trẻ em dễ mất nhiệt hơn người lớn. Vì vậy không nên để trẻ ngâm nước quá lâu. Những lần đầu tập bơi cho trẻ dưới 1 tuổi, bạn chỉ nên để bé dưới nước 10 phút, khi bé đã quen dần bạn có thể để bé trong nước lâu hơn nhưng không nên kéo dài quá 30 phút.

4. Các kỹ năng cha mẹ cần dạy con khi tập bơi

4.1. Dạy con xuống nước

Xuống nước là bài học rất quan trọng khi tập bơi cho trẻ sơ sinh. Nó không những giúp con bạn biết lặn, ngụp mà còn giúp bé làm quen với nước cũng như cách xuống nước an toàn.

Đầu tiên bạn hãy để bé ngồi trên thành bể bơi. Tiếp theo bạn sẽ xuống nước trước và để bé đợi ở trên. Một khi bạn đã sẵn sàng, hãy nắm tay bé và hô to “1,2,3 nhảy” rồi kéo nhẹ bé xuống nước cùng bạn. Bạn có thể dùng bất cứ khẩu lệnh nào cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên nó phải nhất quán để tránh gây bối rối cho bé. Khi bé đã quen, bạn có thể để bé tự nhảy mà không cần nắm tay.

4.2. Dạy con cách thở khi bơi

Thổi bong bóng là một trong những cách tốt nhất giúp bé quen với việc thở dưới nước. Việc này cũng sẽ hình thành phản xạ thở ra chứ không nuốt nước vào. Trẻ em thường rất thích phun nước, vì vậy nên bài tập này sẽ khiến chúng vui vẻ thực hiện.

Tập ngụp nước lên xuống liên tục cũng là cách tập thở tốt. Bạn có thể hô to “1,2,3 ngụp” rồi bé sẽ ngập đầu xuống nước, sau đó nhanh chóng nhấc lên. Lặp lại động tác này nhiều lần. Ban đầu bạn chỉ để nước chạm cằm bé. Sau đó nước có thể đến môi, mũi… Sẽ đến lúc bé có khả năng ngụp cả đầu xuống nước. Bài tập thở cuối cùng là bạn sẽ cùng ngụp lặp với bé. Ban đầu bạn và bé có thể ngụp tối đa 2 giây. Về sau, thời gian nín thở dưới nước có thể tăng dần tùy theo khả năng của bé.

5. Khi nào trẻ sơ sinh đã có thể tập bơi?

Thông thường bạn nên chờ cho đến khi bé được 6 tuần tuổi hẳn tập bơi.

Còn đối với mẹ xuống bơi cùng con thì sao? Nếu bạn sinh thường, bạn cũng bị mất máu khá nhiều. Thông thường, các bà mẹ sẽ bị sản dịch đến tận 6 tuần sau sinh. Trường hợp sinh mổ, bạn nên đợi lâu hơn để đảm bảo vết mổ đã lành và an toàn khi xuống nước. Bạn có thể bị nhiễm trùng sau sinh nếu bơi sớm hơn.

6. Cách giúp bé không quấy khóc quá nhiều khi bơi

Khi tập bơi cho bé 1 tuổi trở xuống, việc bé khóc hoặc la hét là điều thường xảy ra. Có một số gợi ý giúp bạn hạn chế tình trạng này bao gồm:

  • Cho bé làm quen với nước một cách từ từ. Bạn hãy giữ chắc bé để bé cảm nhận được sự an toàn.
  • Bạn không nên vội vàng và luôn bắt đầu tập bơi cho bé thật chậm để bé không cảm thấy bất ngờ và sợ hãi..
  • Khi bé đã quen với môi trường nước, bạn có thể cùng bé thực hiện một số hoạt động vui nhộn như đập nước.
  • Luôn khen ngợi mỗi khi bé làm tốt cho dù đó chỉ là một việc rất nhỏ.
  • Khi mới bắt đầu, bạn có thể cho bé mặc áo phao hoặc sử dụng phao tay, phao lưng để bé yên tâm hơn.

XEM THÊM 

Tập Luyện Bơi Lội Giúp Cải Thiện Thể Chất Của Trẻ Như Thế Nào?

Làm thế nào để giúp trẻ không sợ nước?

10 LÝ DO TRẺ EM NÊN HỌC BƠI KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

7. Môi trường nước tập bơi cho bé.

Các bể bơi công cộng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với trẻ em đặc biệt là trẻ em sơ sinh. Các bể bơi công cộng luôn đông đúc và nhiều hóa chất đặc biệt không tốt cho da và mắt của các bé. Sau đây INTEX VIỆT NAM sẽ giới thiệu cho ba mẹ một số bể bơi nhỏ ngay tại nhà vừa tiện lợi vừa an toàn nhé:

7.1. Bể bơi khung kim loại mini 1m22 cho bé INTEX 57173

Bể bơi trẻ em Intex 57173 có phần khung được lắp ghép từ các thanh kim loại chịu lực cực kỳ chắc chắn. Phần bạt bể làm từ PVC 3 lớp ép cao cấp của hãng Intex, đảm bảo độ bền tối đa, đặc biệt an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ.

be-boi-khung-kim-loai-mini-intex

7.2. Bể bơi phao 3 chi tiết 1m22 cho bé INTEX 59460

Bể bơi INTEX 59460 có họa tiết trang trí với hàng ngàn ngôi sao rất đẹp và bắt mắt. Bể bơi có kích thước: rộng 1m22, cao 25cm, bóng hơi có đường kính 51cm, và phao vòng có đường kính 51cm.

bể bơi phao tròn nhỏ cho bé tập bơi

7.3. Bể bơi phao đại dương hình vuông 1m59 INTEX 57471

Bể bơi phao, hồ bơi phao gia đình đại dương INTEX 57471 thiết kế hình vuông có trang trí như một đại dương thu nhỏ. Kích thước sau khi bơm hơi là 159 x 159 x 50cm. Thành bể rất dày dặn, chất liệu bền đẹp. Có van xả khí siêu tốc thuận tiện cho việc hút xả khí.

7.4. Bể bơi phao mini 3 tầng 86cm đáy bơm hơi INTEX 58924

Bể bơi cho bé INTEX 58924 là mẫu bể bơi phao phù hợp với bé 1 tuổi. Bể bơi có 3 tầng sắc màu giống như một chiếc cầu vồng thu nhỏ. Kích thước sau khi bơm hơi rộng 86cm, cao 25cm.

7.5. Bể bơi cầu trượt vườn khủng long INTEX 57135

Bể bơi cầu trượt khủng long INTEX 57135 là một trong những mẫu bể bơi cho bé được yêu thích nhất với thiết kế cũng như màu sắc vô cùng bắt mắt, khiến các bé thích mê.

Bể bơi phao cầu trượt cho bé

Trên đây là những kiến thức mà INTEX VIỆT NAM đã tổng hợp và nâng cấp, hi vọng ba mẹ và bé sẽ có một mùa hè thật mát mẻ và vui vẻ.

 

    Đánh giá của bạn :
  • (1 đánh giá)
Bình luận và đánh giá

Copyright © 2019 intex.vn Alright reversed. Designed by Sudo

Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật

1800.6598

Chat với chúng tôi qua zalo

Chat ngay để nhận tư vấn

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau